Tài liệu hướng dẫn / Hướng dẫn phân hệ Marketing / Lập và sử dụng hồ sơ khách hàng
Lập và sử dụng hồ sơ khách hàng
Lập hồ sơ khách hàng
Sử dụng công cụ phân khúc thị trường sẽ cho phép bạn tạo các nhóm Đối tác và hành động trên từng phân khúc khác nhau tùy theo yêu cầu.
Việc lập hồ sơ được sử dụng để đánh giá các yêu cầu của khách hàng. Một hồ sơ khách hàng tốt sẽ giúp bạn hoàn thành công tác bán hàng một cách thuận lợi. Hồ sơ khách hàng thậm chí có thể giúp bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình.
Trong suốt quá trình hoạt động trước bán hàng, hồ sơ khách hàng được sử dụng để đánh giá và xử lý các cơ hội tiềm năng một cách nhanh chóng. Phương pháp này thường được sử dụng đối với các công ty bán hàng qua điện thoại.
Để minh họa, ta lấy trường hợp một công ty phần mềm cung cấp dịch vụ phần mềm. Công ty tham dự một triển lãm phần mềm và gặp hàng chục khách hàng trong vòng một, hai ngày. Điều quan trọng là làm sao xử lý từng yêu cầu một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Các sản phẩm được trưng bày tại triển lãm là:
• Đào tạo sử dụng phần mềm cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ.
• Tìm kiếm đối tác cho các công ty về CNTT có ý định cung cấp phần mềm
• Cho thuê dịch vụ phần mềm trên nền tảng điện toán đám mây.
Nhân viên bán hàng bắt đầu bằng việc hỏi những câu hỏi được đề cập ở trên và chỉ sau đó vài phút anh/chị ấy có thể quyết định chuyển khách hàng này thành khách hàng tiềm năng bằng cách phân tích các câu trả lời của khách hàng.
Cuối buổi triển lãm, thông tin chi tiết của các khách hàng tiềm năng và phản ứng của họ với các câu hỏi sẽ được nhập vào hệ thống phần mềm. Hệ thống sẽ tự động phân loại các khách hàng tiềm năng thành các đối tác thích hợp.
Việc làm này cho phép nhân viên bán hàng có thể theo dõi và tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả
Sử dụng hồ sơ khách hàng
Để sử dụng hệ thống hồ sơ khách hàng bạn phải cài phân hệ Customer Profiling. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng menu Thiết lập -> Cấu hình -> Marketing sau đó tích vào ô Track customer profile to focus your campaigns.
Khi phân hệ này được cài đặt bạn có thể tạo một vài câu hỏi thông qua menu Bán hàng -> Cấu hình -> Questionnaires. Với mỗi Câu hỏi (Questionnaire) hệ thống cho phép bạn tạo ra một danh sách các câu hỏi và câu trả lời thông qua menu Bán hàng -> Cấu hình -> Câu hỏi.
Dưới đây là một ví dụ:
Trong quá trình làm việc với khách hàng tiềm năng, bạn có thể nhập các câu trả lời của họ thông qua tab Profiling trên form Khách hàng. Hệ thống sẽ tự động phân loại đối tác một cách phù hợp dựa trên các câu trả lời.